top of page

Bắc Kạn có đặc sản gì? Top 5 món ăn ngon và hấp dẫn

Đã cập nhật: 10 thg 5

Nếu bạn muốn biết Bắc Kạn có đặc sản gì ngon? Hãy theo chân Asia Transport để biết thêm các món ăn tuyệt vời nào.


Du khách đến với Bắc Kạn không chỉ được trải nghiệm những nét văn hóa khác biệt, tham quan cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của hồ Ba Bể mà còn được thưởng thức ẩm thực đậm đà bản sắc của người dân nơi đây.


Ở bài viết này chúng tôi mang đến một số món ăn tạo nên nền ẩm thực đặc sắc của Bắc Kạn.



Mục lục bài viết

Một trong những món ăn bạn không thể bỏ qua khi có dịp đến với Bắc Kạn đó là lạp xưởng. Món ăn được chế biến từ thịt lợn được nuôi trên bản có hương vị thơm và chắc.


Để tạo ra hương vị đặc biệt cho món ăn, người ta tẩm ướp rất nhiều gia vị chỉ có tại vùng núi như gừng đá. Đây là một loại gừng chỉ mọc tại những vùng núi đá. Ngoài ra, người dân cũng sẽ cho thêm các gia vị khác như hạt mắc khén, tiêu rừng… để làm tăng thêm hương vị cho món ăn này.


Lạp xưởng Bắc Kạn phảng phất chút nắng vùng cao và khói bếp kết hợp với mùi thơm của gừng, rượu và mật ong. Khi ăn, bạn có thể cảm nhận được độ chắc của ruột, vị ngọt của thịt nạc và vị bùi của mỡ. Mọi thứ hòa quyện với nhau tạo nên ấn tượng khó quên.



Khâu nhục

Khâu nhục là một trong những đặc sản của Bắc Kạn mà bạn không nên bỏ qua. Khâu nhục có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Trong đó, “Khâu” có nghĩa là “đun nhỏ lửa cho đến khi chín mềm” và “nhục” có nghĩa là “thịt” nên dùng từ “luộc thịt”, hay “om thịt” đều được.


Nguyên liệu chính để chế biến món ăn này là thịt ba rọi, khoai môn, nấm đông cô, mộc nhĩ, trứng, đậu xanh, thịt bò xay hoặc bò xay cùng đầy đủ gia vị. Thịt ba chỉ ngon, vừa chín tới, dùng tăm tre chọc nhẹ vào bì, tẩm ướp gia vị vừa ăn. Sau đó quết thêm mật ong vừa đủ để có màu vàng óng.


Khoai môn phải được cắt và chiên. Loại khoai này được trồng ở vùng núi Bắc Kạn. Cuối cùng xếp xen kẽ 1 miếng thịt và 1 miếng khoai môn vào bát tô, rắc thêm nhân đã chuẩn bị lên trên và hấp cách thủy trong vòng 4 đến 5 tiếng để hoàn thành.



Bánh ngô Na Rì thơm ngon

Bánh ngô Na Rì được biết đến là món bánh ngon nhất Bắc Kạn. Ngô được chọn để làm bánh là những hạt ngô nếp nương già, cứng và dẻo. Sau đó chúng được nghiền nhỏ và ngâm nước lạnh khoảng 2 ngày 2 đêm. Ngoài ra, ngô khi ngâm cần thay nước một ngày từ 3 đến 4 lần. Một nguyên liệu không thể thiếu đó là gạo nếp dẻo.


Điểm đặc biệt bánh không có công thức nhất định mà lượng nguyên liệu khác nhau theo từng mùa. Cụ thể vào mùa hè ngô nhiều hơn gạo và ngược lại vào mùa đông thì tỷ lệ này đảo ngược.


Không giống như các loại bánh khác được xay thành bột khô, bánh ngô và gạo được xay thành bột nước. Sau khi xay, bột ngô được lọc và ép thành bánh. Nhân bánh ngô Na Rì thường bao gồm hỗn hợp đậu phộng rang xay mịn và muối. Bánh ngô dẻo kết hợp hương vị bùi bùi của nếp cùng hương vị đặc trưng của gạo nếp rất thơm ngon.



Bánh giầy lá ngải

Bánh dầy lá ngải còn có tên gọi khác là bánh ngải - một món ăn độc đáo ở Bắc Kạn. Mọi thực khách đều sẽ bị thu hút bởi màu xanh thẫm mang đậm đà hương vị núi rừng, non nước hữu tình nơi đây. Tương tự bánh giày miền xuôi, bánh giầy lá ngải Bắc Kạn có hình tròn đặc trưng.


Cách làm bánh không quá khó tuy nhiên để làm được thì yêu cầu sự tỉ mỉ và khéo léo từ khâu chọn nguyên liệu đến khi thành sản phẩm. Gạo phải được chọn từ loại gạo nếp nương vừa chín tới và được giã khi vẫn còn nóng. Sau đó, phần gạo dẻo nắm cùng lá ngải được sơ chế kỹ lưỡng để bánh mềm, mịn và dẻo.


Nhân bánh được chuẩn bị kỹ càng để mang lại độ thơm ngon. Do đó, người ta dùng đường phết lên tạo màu vàng và vị ngọt dịu. Cuối cùng là trộn với hạt mè đen đã rang chín. Bánh giầy lá ngải dễ ăn, thanh mát và bùi bùi, ai đã từng ăn rồi sẽ không thể nào quên hương vị của món bánh dân dã này.


Vị chát dịu của lá ngải như một bản giao hòa giữa cái dẻo, ngọt của nếp và đường, bánh mang hương vị núi đồi. Đây là một trong những món ăn được nhiều du khách cân nhắc mua về làm quà sau chuyến tham quan Bắc Kạn.



Thịt heo gác bếp

Nói đến thịt gác bếp, nhiều người hay nhầm lẫn với thịt trâu gác bếp, một đặc sản Tây Bắc. Thịt heo gác bếp Bắc Kạn có hương vị đặc trưng không khác nhiều so với thịt trâu gác bếp.


Thịt heo gác bếp Bắc Kạn được chọn từ loại lợn ngon nhất và chất lượng nhất.


Loại heo này có mùi thơm đặc trưng và được nướng giòn da. Người Bắc Kạn sử dụng thịt treo trên gác bếp và được chế biến thành nhiều món ăn như xào cà chua, om lá tỏi, xào rau đắng rất ngon và lạ miệng. Khi thưởng thức, thực khách có thể cảm nhận được mùi thơm của khói và vị ngọt của thịt.


Trên đây là những món đặc sản Bắc Kạn mà du khách nên thử khi có dịp đi du lịch tới vùng đất núi non hữu tình này. Hy vọng bài viết của chúng tôi có thể giúp ích cho chuyến đi sắp tới của các bạn.


40 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentários


bottom of page
DMCA.com Protection Status