top of page

Quên Bugatti Tourbillon đi, đây mới là chiếc V16 chúng ta khao khát

Audi Tradition vừa trình làng chiếc Auto Union Type 52 Schnellsportwagen tại Goodwood Festival of Speed 2024 vào thứ Năm tuần trước, và có lẽ bạn nghĩ rằng chúng tôi đã chậm chân trong việc đưa tin này.



Tuy nhiên, bản thân Audi cũng đã mất hơn 90 năm để chế tạo (hoặc đúng hơn là đặt hàng chế tạo) chiếc xe này, nên vài ngày chậm trễ cũng không thành vấn đề.


Dự án "điên rồ" này xứng đáng có một chỗ đứng riêng trong thế giới xe hơi, tách biệt khỏi sự ồn ào của lễ hội. Chiếc xe bạn đang chiêm ngưỡng là một phiên bản hoàn toàn mới - có lẽ là duy nhất - của một chiếc xe được thai nghén từ năm 1933.


Điểm đặc biệt không chỉ dừng lại ở đó. Type 52 được thiết kế để trở thành phiên bản đường phố hợp pháp của những chiếc xe đua Auto Union Grand Prix 16 xi-lanh từng thống trị các đường đua và giành vô số chiến thắng trong thời kỳ giữa hai cuộc chiến tranh.


Hơn nữa, cái tên Schnellsportwagen (xe thể thao tốc độ) và kiểu dáng thân xe Avant-ish (có lẽ chúng ta đang hơi cường điệu) khiến nó có thể được coi là "ông tổ" của mọi chiếc Audi estate tốc độ sau này. Giống như Audi RS2 huyền thoại, Porsche cũng góp phần trong việc tạo ra chiếc xe này. Và điều thú vị hơn nữa là phiên bản tái hiện hiện đại này còn vượt trội hơn cả ý tưởng ban đầu.


Chuyện gì đang diễn ra vậy?


Đây chính xác là chiếc xe mang đậm chất Goodwood nhất mà chúng tôi từng thấy. Nó dường như là một phần chưa được kể của lịch sử Silver Arrows - tên gọi chung cho những chiếc xe đua của Auto Union và Mercedes-Benz đã thúc đẩy sự phát triển của môn thể thao đua xe hơi trước Thế chiến 2.


Theo Audi Tradition, kế hoạch chế tạo một chiếc xe đua Auto Union Grand Prix hợp pháp trên đường phố đã được khởi xướng vào cuối năm 1933, chỉ vài tháng sau khi chiếc xe đua Auto Union Type A đầu tiên được đề xuất để đáp ứng quy định trọng lượng 750kg cho mùa giải Grand Prix 1934-1936.


Cùng với văn phòng thiết kế Ferdinand Porsche (cũng chịu trách nhiệm cho Type A, được Porsche gọi là Type 22), Auto Union bắt đầu lên kế hoạch "cụ thể hơn" để chế tạo Schnellsportwagen vào năm 1934. Nhưng rồi ý tưởng này bị bỏ dở vào năm 1935, và biến mất vào kho lưu trữ của công ty.


Nếu được hiện thực hóa vào thời điểm đó, Type 52 dự định sẽ là một chiếc xe dành cho khách hàng, cho phép những người đam mê tốc độ tham gia vào các cuộc đua đường trường như Mille Miglia hoặc các cuộc thi sức bền như Le Mans. Thậm chí, một đội đua của nhà máy cũng đã được cân nhắc.


Điểm đặc biệt táo bạo của nó là việc duy trì cách bố trí động cơ đặt giữa tiên phong của những chiếc xe Auto Union Grand Prix. Hơn một nửa chiều dài của chiếc xe này được dành cho khoang động cơ. Nếu được chế tạo vào thời đó, chắc chắn nó sẽ được coi là siêu xe đầu tiên trên thế giới. Các thông số kỹ thuật thiết kế đương đại của nó thực sự hấp dẫn.


Thông số kỹ thuật ban đầu của Schnellsportwagen


Mặc dù dự định sử dụng khung gầm hình thang riêng biệt, Type 52 được thiết kế dựa trên hệ thống truyền động V16 của Auto Union Type 22. Tuy nhiên, các kỹ sư đã thực hiện một số sửa đổi để phù hợp hơn với mục đích sử dụng trên đường phố.


Bộ siêu nạp Roots được thiết kế lại để giảm áp suất tăng cường, và tỷ số nén của động cơ 4,4 lít (4358cc) được điều chỉnh để có thể chạy bằng xăng thông thường (thay vì hỗn hợp xăng-cồn trong đua xe). Phiên bản đường phố hợp pháp này sẽ có công suất khoảng 197 mã lực tại 3650 vòng/phút và mô-men xoắn 321lb ft tại 2350 vòng/phút - những con số ấn tượng vào năm 1934.


Mặc dù công suất và mô-men xoắn thấp hơn so với phiên bản đua (295 mã lực và 391lb ft), các kỹ sư ước tính rằng Schnellsportwagen vẫn có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 200km/h (124 dặm/giờ).


Một chiếc xe thử nghiệm đã được đề xuất, nhưng theo Audi Tradition, không có chiếc nào được chế tạo. Điều này có nghĩa là phiên bản tái hiện hiện đại này có thể là chiếc Type 52 duy nhất từng được hoàn thành.


Phiên bản mới này giống với ý tưởng ban đầu như thế nào?


Về tinh thần là tương tự, nhưng đã có nhiều điều chỉnh được thực hiện - Audi tin rằng những điều chỉnh này là không thể tránh khỏi trong quá trình phát triển nếu chiếc xe nguyên bản được sản xuất.


Việc chế tạo được giao cho các chuyên gia người Anh Crosthwaite & Gardiner. Công ty chuyên phục chế này có nhiều kinh nghiệm trong việc hoàn thành các dự án tương tự cho các thương hiệu khác, cũng như chịu trách nhiệm quản lý bộ sưu tập Silver Arrows của Audi. Điều này khiến họ trở thành lựa chọn lý tưởng để chế tạo Schnellsportwagen từ đầu.


Quá trình này được thực hiện "liên tục và chặt chẽ" với Audi Tradition, đặc biệt là trong việc giải quyết các "vấn đề kỹ thuật". Rất ít tài liệu ghi chép từ thời đó còn tồn tại để tham khảo.


Sau Thế chiến 2, Auto Union rơi vào vùng chiếm đóng của Nga, dẫn đến việc hầu hết các xe đua lịch sử, tài liệu và hình ảnh biến mất. Do đó, không có báo cáo đương đại nào được "xác minh" về "cấu hình cuối cùng" của Type 52, nếu có.


Vì vậy, Audi và Crosthwaite & Gardiner đã phải đưa ra một số quyết định thận trọng. Ví dụ, thiết kế hệ thống treo đường phố, khác với hệ thống treo của xe đua, cũng như vị trí của các bộ phận chính khác, đã khiến chiều dài cơ sở phải được kéo dài so với thiết kế ban đầu.


Audi cũng chủ động chọn lắp đặt hệ thống truyền động từ những chiếc xe đua Auto Union Type C đời 1936 thay vì động cơ Type A dự kiến từ năm 1934. Điều này được thực hiện, có vẻ như, để dễ dàng quản lý trong tương lai - các bộ phận tương thích với các mẫu Type C đã có trong bộ sưu tập của Audi.


Vì lý do tương tự, động cơ được trang bị trên Type 52 không còn là phiên bản giảm công suất phù hợp với đường phố, mà là phiên bản Grand Prix đầy đủ, bao gồm cả việc yêu cầu nhiên liệu methanol đặc biệt!


Thông số kỹ thuật của Schnellsportwagen 2024 là gì?


Với động cơ Auto Union Type C Grand Prix 6.0 lít (6005cc) đầy đủ, Schnellsportwagen có công suất đáng kinh ngạc 512 mã lực. Audi không đưa ra dự đoán về tốc độ tối đa, nhưng chúng tôi hy vọng rằng sẽ có ai đó thử nghiệm điều này.


Hỗn hợp nhiên liệu là 50% methanol, 40% xăng siêu không chì và 10% toluene. Chiếc xe dài 5390mm, rộng 1780mm và cao 1660mm. Nó nặng 1450kg - tăng so với 1300kg của phiên bản ban đầu - và có thể chứa ba người, với vị trí ngồi trung tâm cho người lái và một hành khách ở mỗi bên.


Có hai bánh xe dự phòng ở phía sau, một số không gian cho hành lý và nội thất được trang trí đẹp mắt. Tuy nhiên, không có nhiều tiện nghi; chúng tôi nghi ngờ rằng vách ngăn kín có thể giảm tiếng ồn từ khoang động cơ khi chạy ở tốc độ cao.


Không có ghi chép về màu sắc dự định, nhưng với tất cả những điều trên, có vẻ rất phù hợp khi phiên bản tái hiện Type 52 Schnellsportwagen được sơn cùng màu Cellulose Silver như những chiếc xe đua.


Thật thú vị - hãy tưởng tượng lái một chiếc xe như thế này trên đường phố vào những năm 1930.



49 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page
DMCA.com Protection Status