top of page

Đặc sản số 1 chính gốc bún bò Huế - Nét độc đáo của ẩm thực xứ Huế

Đặc sản số 1 chính gốc bún bò Huế là nét ẩm thực độc đáo nhất của xứ Huế mà du khách không thể bỏ lỡ khi tới đây. Vậy nguồn gốc và cách chế biến như thế nào? Cùng theo dõi bài chia sẻ của Asia Transport nhé.


Giới thiệu về Bún bò Huế

Một món ăn đặc sản truyền thống được yêu thích bởi hình thức bắt mắt và hương vị đậm đà khó quên.

Do đó, đến Huế, du khách không chỉ bị thu hút bởi vẻ đẹp thơ mộng của sông Hương, núi Ngự, kiến trúc đồ sộ của Kinh thành Huế… Mà con bị mê hoặc bởi đặc sản số 1 chính gốc bún bò Huế không thể tìm thấy được ở nơi nào khác.

Nội dung bài viết

Nguồn gốc món bún bò Huế


Món bún bò nổi tiếng này bắt nguồn làng Vân Cù cũ, nay thuộc thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tương truyền kể rằng Thủy Tổ của nghề làm bún có một người phụ nữ xinh đẹp tại làng Vân Cù được người dân gọi là Bà Bún.

Bà Bún lập nghiệp và truyền lại nghề làm bún này cho nhiều thế hệ về sau, trải qua các thăng trầm của đất nước thời bấy giờ. Bà Bún cũng là người sáng tạo ra cách chế biến món bún mới lấy nước dùng từ thịt bò chứ không phải thịt lợn như các nơi khác.

Nguồn gốc của một tô bún bò đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa quan trọng, đó là những cọng bún trắng, to, tròn nằm trong tô mà nước xáo làm thịt bò. Món bún bò Vân Cù ra đời từ đó và được lưu giữ, phát triển đến tận bây giờ.

Đến nay, món bún bò Huế truyền thống được cải tiến và thêm một số gia vị nữa thế nhưng vẫn giữ được hương vị đậm đà, hấp dẫn riêng.

Ai ăn cũng cảm nhận được vị béo ngậy của giò, vị ngọt của nước hầm bò, những sợi bún dẻo dai kết hợp cùng gia vị đậm đà và tươi xanh của rau sống.

Cách chế biến món bún bò Huế



  • Nấu bún bò không khó nhưng để có một tô đặc sản số 1 chính gốc bún bò Huế thì đòi hỏi người đầu bếp phải thật sự kiên nhẫn, cầu kỳ trong từng khâu.

  • Nguyên liệu chính của món bún bò Huế cần có thịt bắp bò, xương bò, chân giò heo, hành tây, sả, tỏi, ớt, rau bắp chuối, rau muống, giá đỗ và gia vị khác.

  • Sơ chế nguyên liệu

  • Chân giò nên mua loại chân trước vì thịt sẽ săn và ngon hơn, sau đó cạo sạch lông, cắt móng và rửa sạch. Sau đó chặt chân giò thành từng khoanh tròn nhỏ vừa ăn. Nấu một nồi nước sôi, sau đó cho móng giò chặt và xương bò vào cho đến khi nước sôi lại thì vớt ra rửa lại cho sạch.

  • Thịt bò sau khi mua về rửa sạch, cắt thành lát mỏng và bảo quản nơi sạch sẽ. Để món bún bò Huế ngon hơn thì nên mua loại thịt bắp bò vì có phần gân kèm thớ thịt săn hơn.

  • Rau sống, hoa chuối, giá đỗ, hành lá, mùi tàu, hành tây… rửa sạch và để ráo nước.

  • Làm nồi nước lèo

  • Cho xương bò, chân giò và bắp bò vào nồi nước, cho thêm hành tím và sả đập dập vào ninh trong khoảng 2 tiếng đồng hồ. Bắp bò chỉ nên hầm trong vòng 30 phút và vớt ra trước để tránh bị nhừ và mất chất.

  • Tiếp tục ninh nhỏ lửa và cho hành tây cắt múi vào để nước lèo thêm ngọt và thơm. Cho thêm ít muối và ninh cho đến khi nước lèo trong nồi cạn chỉ bằng ⅓ lượng nước ban đầu.

  • Hòa tan 3 muỗng canh ruốc với nước lạnh, sau đó chờ phần bã lắng xuống thì chắt phần nước cho vào nồi nước lèo. Trước đó, bạn phi thơm sả băm cùng dầu ăn, sau đó vớt sả ra, cho khoảng 3 muỗng canh dầu màu điều vào. Cho màu điều này vào nồi nước lèo để lấy màu và bắt đầu thưởng thức.


Trình bày và thưởng thức bún bò Huế


Cho bún vừa đủ vào tô, cho lên đó chân giò, bắp bò, chả cua, huyết, hành tây thái mỏng, ít hành mùi tàu thái nhỏ và đổ nước lèo vào. Bún bò Huế ăn kèm với rau sống, hoa chuối thái sợi, vắt thêm 1 miếng chanh và ăn cùng ớt chưng thì thật tuyệt vời.


Sức hấp dẫn từ món bún bò Huế


Bún bò Huế chính là linh hồn của nền ẩm thực Đất Thần Kinh này, hương thơm, độ hấp dẫn và tiếng tăm lan tỏa ra các vùng khác trên cả nước. Nước lèo chính là linh hồn của món ăn, ngoài màu sắc thì hương vị cũng rất đặc trưng.

Một tô bún bò Huế đậm màu sắc cam của dầu điều, màu nâu của thịt bò, tiết lợn cùng màu đỏ của ớt, màu xanh của rau trông thật đẹp mắt. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được đủ vị ngọt, cay, chua, bùi thật khó cưỡng.

Cùng với sự thăng trầm của lịch sử, Huế vẫn giữ được nét thơ mộng, nhẹ nhàng thu hút khách tham quan.

Đặc biệt, đặc sản số 1 chính gốc bún bò Huế chính là thứ níu chân du khách nhiều hơn bao giờ hết. Nếu bạn muốn thưởng thức món ăn bún bò Huế ngay tại vùng đất này.

151 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bình luận


bottom of page
DMCA.com Protection Status