top of page

Cayman 981: Đánh Giá Chân Thực và Cảm Nhận Tự Lái

Đã cập nhật: 16 thg 5

Đây là một bài đánh giá chuyên nghiệp về Porsche Cayman 981 - thế hệ thứ hai của dòng xe này, còn được biết đến là phiên bản chị em với mui cứng của Boxster. Xe '981' theo sau thế hệ '987' và được ra mắt lần đầu tại Triển lãm ô tô LA vào cuối năm 2012.



Bán tại Anh bắt đầu từ năm 2013 và kéo dài đến năm 2018, khi Cayman được cải tiến và ra mắt lại (với động cơ turbo phẳng bốn xy-lanh) thành 718 Cayman mà (tính đến thời điểm viết bài) bạn vẫn có thể mua ngay bây giờ. Vì vậy, cơ bản và cấu trúc của chiếc xe đã mười năm vẫn còn tồn tại đến ngày nay và vẫn đứng đầu trong phân khúc của mình.


Sự thay đổi của phiên bản '981' nằm ở ngoại hình mạnh mẽ hơn. Lý do? Cửa mới. Điều gốc rễ là Boxster ban đầu được phát triển với chi phí tối đa, vì Porsche khi ấy khá ít tiền.


Vì vậy, nó chia sẻ phần đầu, cửa trước và cửa sổ với 911. Porsche đã cố gắng hơn với phiên bản tiếp theo, đưa Boxster thế hệ mới có gương mặt riêng của mình, nhưng vẫn sử dụng cửa tròn, cửa sổ 911, khiến Cayman mui cứng trở nên hơi lộn xộn.


Đến 981, Porsche cuối cùng đã đưa ra cửa riêng cho cặp song sinh Cayman và Boxster, với lỗ thông hơi đậm. Phần trước trở nên như nụ cười của một con cá sấu bé và đèn sau chuyển thành các đèn LED gọn gàng. Chiều dài cơ sở và bề rộng tăng cường thêm sự hiện diện trên đường.


Dưới lòng xe, 981 giảm được 30kg so với các thế hệ trước, nhờ sử dụng nhiều hơn nhôm. 981 cũng cứng cáp hơn xe mà nó thay thế. Điều khiển hành trình đa dạng và khởi động không cần chìa khóa xuất hiện trong danh sách tùy chọn lần đầu.


Mẫu xe có hai phiên bản ban đầu: Cayman tiêu chuẩn và động cơ phẳng sáu xy-lanh tự nhiên 2.7 lít, cho công suất hơn 100 mã lực trên mỗi lít, làm hài lòng những người chuyên môn về công suất cụ thể. Nó sản sinh ra 275 mã lực. Cayman S đạt tới 320 mã lực, nhờ vào việc tăng dung tích động cơ lên 3.4 lít. Năm 2016, Porsche mở rộng dòng Cayman với biến thể GTS, và sau đó là GT4.


Đánh giá cao. Có thiên vị không?

Có. Cần phải giải thích ở đây: hầu hết các xe được kiểm tra bởi TopGear.com được cho mượn, hoặc từ nhà sản xuất dũng cảm hoặc từ chủ nhân rất tốt bụng. Chiếc Cayman 2.7 năm 2013 này là của riêng tôi. Tôi đã dành tiết kiệm cả cuộc đời để mua nó vào mùa hè năm 2022.


Với số tiền tương tự, tôi có thể mua một E92 BMW M3, với động cơ V8 4.0 lít hoặc Mercedes C63 AMG 6.2 lít. Cayman không phải là chiếc xe nhanh nhất bạn có thể có với số tiền đó. Trên thực tế, nó có lẽ là số mã lực thấp nhất bạn có thể có trong một chiếc xe thể thao với khoảng 30 ngàn đô la. Nhiều chiếc hatchback nhanh cũng có thể vượt trội hơn.


Vậy nếu bạn thích tốc độ, hãy dừng lại ở đây và nhấp vào đây để ngắm Audi RS3 hoặc Mercedes-AMG A45. Chúng sẽ khiến Cayman hết hơi. Nhưng tôi cam đoan người lái Cayman sẽ thích thú hơn trên hành trình. Tin tôi đi.


Mức giá thị trường của Cayman thế hệ thứ hai trên thị trường ô tô cũ hiện nay là từ 27 đến 29 ngàn đô la Anh cho phiên bản 2.7 sạch sẽ, và 32-35 ngàn đô la Anh cho phiên bản S. GTS dường như chưa giảm giá nhiều: một chiếc có số km trong số hàng chục và các tùy chọn đáng mong muốn như nội thất Alcantara vẫn có thể bán với giá trên 50.000 đô la Anh.


Cần phải chú ý gì khi mua?

Chúng tôi sẽ nói về những rủi ro và lỗ hổng khi sở hữu Cay

man trong phần Mua sắm. Nhưng tôi không viết bài này từ một căn phòng đệm, vì vậy hãy yên tâm bạn có thể sở hữu một chiếc xe như vậy với ngân sách hợp lý mà không cần đến liệu pháp.


Kết luận là gì?

"Xe lịch lãm, thoải mái, dễ sử dụng, thực tế và lái tuyệt vời. Vì vậy tôi đã mua nó."


Tất nhiên, tôi sẽ nói như vậy, nhưng tôi chưa bao giờ thực sự đồng tình với quan điểm của ông Clarkson rằng lý do duy nhất mọi người mua Cayman là vì họ không đủ tiền để mua 911. Nếu bạn đang muốn mua ô tô cũ, thì có rất nhiều chiếc 911 có sẵn với giá tương đương với một chiếc Cayman trung bình tốt. Những chiếc 996, 997… và không chỉ là Tiptronic Targas. Những chiếc tốt. Những chiếc bạn có thể muốn.


Thay vào đó, việc sở hữu một Cayman cảm giác như một câu lạc bộ nhỏ, thu hút những người muốn sở hữu một chiếc xe thể thao được thiết kế tuyệt vời, dễ sở hữu và thú vị để lái. Bạn có thể nghĩ rằng nó hơi lâm lặp. Quá nghiêm túc. Và có, có nhiều chiếc xe có tính cách, sôi động hơn với giá tương tự hoặc rẻ hơn. TVR, Jaguar, AMG. Điểm mạnh của Cayman là nó không phải là một nữ hoàng drama.


Nó có thể là chiếc xe lái hàng ngày hoặc thưởng thức vào ngày Chủ Nhật. Một chiếc xe hùng vĩ trên đường B hay một chiếc xe GT. Nó lịch lãm, thoải mái, dễ sử dụng, thực tế và lái tuyệt vời.


Nó cũng không có những công nghệ phiền toái trong các mẫu xe gần đây hơn, tạo ra âm thanh tốt hơn so với 718 turbo và, nói thế nào nhỉ, nếu nó có lỗi cơ bản nào đó, thì Porsche sẽ không có một chiếc xe tương tự vẫn được bán sau mười năm, đúng không?



ASIA TRANSPORT

►42/85 Bat Khoi, Long Bien, Hanoi, Vietnam

►80B Nguyen Van Cu, Long Bien, Hanoi, Vietnam

►Hotline: 0902035595

🏆 Travellers' Choice từ TripAdvisor



608 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page
DMCA.com Protection Status