top of page

Điện Biên có đặc sản gì? Top 4 đặc sản nổi tiếng của vùng đất Điện Biên


Điện Biên có đặc sản gì mà thú hút khách du lịch đến vậy? Mời bạn cùng theo dõi những món ăn có một không hai mà Asia Transport đã tổng hợp được nhé.


Từ dấu ấn trận chiến Điện Biên Phủ thắng giặc xâm lược Pháp năm 1954, nổi tiếng với lễ hội hoa ban mai, Điện Biên trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn cho các bạn trẻ ngày nay.


Nơi đây không chỉ có tiềm năng phát triển văn hóa phi vật thể với hơn 21 dân tộc khác nhau, có nguồn tài nguyên du lịch thiên nhiên đa dạng.


Mà Điện Biên còn sở hữu nền ẩm thực phong phú làm xuyến xao biết bao du khách. Sau đây là một số gợi ý cho câu hỏi Điện Biên có đặc sản gì để bạn tham khảo nhé.


Top 4 đặc sản Điện Biên bạn không nên bỏ qua

Thịt trâu gác bếp


Đã đến Điện Biên thì nhất định phải thử món thịt trâu gác bếp - đặc sản của người dân tộc Thái vô cùng hấp dẫn.


Từng thớ thịt dài dai dai, vị ngọt cùng hương vị đậm đà của gia vị, mùi thơm của khói kết hợp cùng vị cay nồng khiến người ta cứ muốn nhâm nhi mãi.



Không chỉ là đơn thuần là món ăn thơm ngon, thịt trâu gác bếp còn mang đặc trưng của người dân vùng núi cùng đôi bàn tay khéo léo trong quá trình chế biến.


Thịt trâu được tuyển chọn rất kỹ lưỡng từ những con trâu rừng khỏe mạnh, chắc thịt.


Sau khi lọc bỏ phần gân, bạc nhạc đi mới đem ướp gia vị: ớt khô, mắc khén, tỏi, gừng, sả, đường, muối giã nhuyễn trong vòng 3 tiếng. Tiếp đến, người ta đem treo các miếng thịt trên gác bếp cho thịt chín từ từ trong vòng 9-12 tiếng.


Thịt trâu gác bếp ngon sẽ có màu thâm bên ngoài, khô ráo, thơm mùi khói đặc trưng nhưng thớ thịt bên trong có màu hồng, khi ăn rất ngọt và đậm vị.


Gạo Điện Biên


Gạo Điện Biên được tạo ra nhờ sự kết tinh từ mảnh đất màu mỡ của những cánh đồng rộng lớn cùng với bàn tay tần tạo của người dân nơi đây.



Hạt gạo Điện Biên có màu trắng sữa, tròn trịa, thon dài, khi ăn sẽ cảm nhận được vị dẻo, ngọt và hương thơm đặc trưng.


Cánh đồng Mường Thương rộng bát ngát nằm giữa bộn bề núi non được thiên nhiên ban tặng cho sự bằng phẳng, màu mỡ, phì nhiêu nên mới tạo ra những hạt gạo chắc mẩy và chất lượng đến vậy. Đến đây, du khách hãy thử mua gạo nếp hay gạo tám Điện Biên để thưởng thức nhé.


Chè Shan Tuyết Tủa Chùa


Vốn dĩ chè Shan Tuyết Tủa Chùa nổi tiếng bởi nó là món quà thiên nhiên vô cùng cao quý từ cao nguyên đá Tủa Chùa.


Đây giống chè quý hiếm, mọc tự nhiên, đảm bảo an toàn chất lượng bởi không chịu sự tác động của loại hóa chất nào.



Chè có màu vàng nhạt, khi mới bắt đầu uống có vị hơi chát nhưng sẽ cảm thấy ngọt dần khi xuống cổ họng và đọng lại hương thơm rất mạnh.


Chè Shan Tuyết được mọc từ những cây cổ thụ thân to, lá mọc thành chùm, cây trồng ở độ cao 1400m so với mực nước biển.


Để thu hoạch chè, người H’Mông phải bắc thang lên các nhánh thấp để trèo lên các nhanh cao hơn để hái các lá non mọc cách xa nhau. Loại chè này có nguồn gốc từ lâu đời, có những cây cổ thụ 3 người ôm mới xuể, tuổi đời hàng trăm năm.


Cá nướng Pa Pỉnh Tộp


Pa Pỉnh Tộp hay còn gọi là cá hun khói, cá nướng là đặc sản mang nét độc đáo của người dân tộc thiểu số của vùng Tây Bắc, trong đó có Điện Biên. Món ăn này khi mới nghe tên có thể khá mới lạ nhưng hương vị lại cực kỳ đặc trưng.



Chế biến món cá nướng Pa Pỉnh Tộp đòi hỏi sự cầu kỳ và khéo léo. Nguyên liệu được tuyển chọn kỹ từ những loài cá suối như cá chép, cá trôi, cá trắm… Sau khi làm sạch thì sẽ mổ dọc cá để dễ dàng lật úp lại rồi cho gia vị vào phía trong bụng cá.

Gia vị bao gồm hạt dổi, hành khô, tỏi, ớt, muối, mắc khén, thìa là, hành lá, dầu ăn, đường… Cuối cùng là đặt cá lên bếp nướng hoặc than hoa cho đến khi chín đều, chú ý trở đều tay để tránh bị cháy.


Món ăn khi chín thơm mùi khói, mắc khén, thịt cá ngọt, không có mùi tanh kết hợp với vị cay và hương thơm của các loại gia vị thật tuyệt vời.


Ngoài các đặc sản kể tên trên, Điên Biên còn nổi tiếng với muối chẩm chéo, mật ong rừng hay lạp xưởng gác bếp… Nền ẩm thực đa dạng, độc đáo và thể hiện đậm nét đặc trưng của miền núi Tây Bắc đã khiến Điện Biên được yêu thích và trở thành địa điểm du lịch ngày càng nổi tiếng.


Nếu có dịp ghé thăm vùng đất lịch sử này thì đừng quên thưởng thức các đặc sản kể trên nhé. Đừng lo lắng nếu bạn chưa biết lựa chọn dịch vụ thuê xe nào? Hãy liên hệ ngay cho Asiatransport.net để được nhận tư vấn và báo giá.







224 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page
DMCA.com Protection Status