top of page

Đặc sản Gia Lai là gì? Top 5 món ăn đặc biệt của mảnh đất Tây Nguyên

Đặc sản Gia Lai là gì mà nhiều người lại muốn được thưởng thức đến vậy? Hãy để Asia Transport review cho các bạn hiểu rõ hơn về top 5 món ăn ngon nhất nhé.


Đặc sản Gia Lai là gì chắc hẳn là thắc mắc của nhiều người khi đến với mảnh đất Tây Nguyên với những cánh rừng nguyên sinh tuyệt đẹp này.


Gia Lai được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhiều địa điểm du lịch hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần lãng mạn.


Đến đây, du khách còn có cơ hội thưởng thức nền ẩm thực phong phú, đa dạng và vô cùng độc đáo. Hãy cùng ghé thăm Gia Lai và khám phá các món ăn đặc sản sau nhé.


5 món ăn nổi tiếng của vùng đất Gia Lai

Phở khô Gia Lai



Khi được hỏi đến đặc sản Gia Lai là gì thì không thể không kể đến món phở khô - lạ miệng và cực kỳ độc đáo.


Người ta vẫn thường gọi phở khô là phở hai tô bởi nó ngon đến mức phải ăn một lúc hai tô mới đủ. Không giống với những bát phở truyền thống khác, phở khô lúc ăn không cho phở và nước lèo chung mà lại tách ra thành hai bát đựng riêng.


Bánh phở được người dân Gia Lai làm từ bột gạo cay, dẻo dai, sợi nhỏ, trước khi ăn sẽ được trụng qua nước sôi để sợi phở không bị vón cục hay dính với nhau.


Sau đó sẽ thêm vào đó các “topping” như thịt lợn băm nhỏ, thịt gà xé và hành phi.


Tô nước lèo quan trọng không kém, được ninh kỹ từ xương heo, gân bò, thịt gà… đến độ ngọt và thanh nhất định. Bát phở khô ăn kèm với nước lèo vừa đậm đà, vừa ngọt kết hợp với sợi phở dai dai thơm ngon đúng vị.

Cơm Lam



Cơm Lam khá quen thuộc, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi, nhưng cơm Lam Gia Lai lại có hương vị và cách chế biến khác.


Cơm Lam không yêu cầu quá cầu kỳ nhưng không phải ai nấu cũng ngon bởi nó đòi hỏi sự tỉ mỉ, nhất là chuẩn bị nguyên liệu.


Người dân Gia Lai sử dụng gạo nương tuyển để nấu cơm lam, chọn những hạt gạo to, mẩy, thơm và óng.


Trước khi nấu, người ta sẽ làm sạch ống tre, nứa và cho gạo đã ngâm vào. Một đầu ống tre được vít bằng khắc của thân tre, nứa, đầu còn lại sẽ dùng lá dong hoặc lá chuối để nút.


Đặt chúng lên bếp nướng để nấu, lưu ý trong lúc nấu cần phải đều tay để cơm không bị nhão cũng không bị cháy.


Khi chín, bạn chỉ cần tách đôi thanh tre, nứa là ăn được, cơm lam có mùi thơm đặc trưng, vừa dẻo, vừa mềm, có thể ăn cùng với muối vừng, muối lạc rang đều ngon.

Lẩu lá rừng



Đây là món ăn đặc trưng và phổ biến mà nhất định bạn phải thử nếu tới Gia Lai.


Không có gì ngạc nhiên khi nói đến các loại rau rừng này bởi Gia Lai sở hữu nhiều cánh rừng nguyên sinh xanh mướt.


Do đó, lá rừng ở đây không chỉ mang hương vị như các loại rau cỏ khác mà nó còn mang đặc trưng mà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất này.


Lẩu lá rừng là sự kết hợp của nhiều loại rau khác nhau tạo nên hương vị đặc biệt, vừa lạ vừa ngon. Tuy nhiên, lá rừng trước khi hái cần chọn kỹ lưỡng để tránh những loại chứa độc tố, do đó chỉ có người dân Gia Lai mới quen thuộc công đoạn này.


Các loại lá rừng không chỉ ngon mà còn có công dụng rất tốt cho sức khỏe nên rất đáng để thử nhé.

Muối kiến vàng



Có thể nhiều người sẽ cảm thấy sợ khi nghe đến loại muối được làm từ kiến vàng. Tuy nhiên, đây là món ăn cực kỳ độc đáo và hấp dẫn rất đáng để thử.


Không phải tự nhiên muối kiến vàng trở thành đặc sản nổi tiếng tại Gia Lai, bởi nó thực sự gây thương nhớ cho thực khách.


Để tạo nên món ăn hấp dẫn này, người dân Gia Lai phải lên núi Krông Pa để bắt kiến vàng.


Việc này đòi hỏi những người cẩn thận và có kinh nghiệm để sao cho bắt được nhiều kiến và không bị kiến đốt.


Sau đó rang kiến vàng qua lửa cho chín tái trước khi đem giã cùng ớt và muối. Tiếp đến cho thêm chút hành khô và một số loại lá cây rừng khác để tăng thêm hương vị thơm ngon.


Muối kiến vàng khi ăn có vị thơm và bùi, thích hợp để chấm thịt nướng, được đóng thành các lọ nhỏ nên dễ dàng mua về làm quà.

Bún mắm cua



Bún mắm cua còn có tên gọi khác là bún cua thúi. Món ăn này được xem là đặc sản nổi tiếng của xứ sở Tây Nguyên này.


Mắm để nấu nước lèo là loại mắm được ủ từ con của đồng. Chính vì vậy, nó có mùi thơm khá đặc biệt mà ít loại mắm khác có được. Bún mắm cua được ăn kẹp cùng với bánh phồng tôm, thịt ba rọi, nem chả và cả bì heo chiên.


Mặc dù ngửi mùi thì có vẻ khó chịu nhưng khi ăn vào thì nhớ mãi không thể quên được. Có nhiều người còn ghiền món ăn này và còn học cách làm theo nữa đấy.


Trên đây là câu trả lời của thắc mắc đặc sản Gia Lai là gì, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm thông tin và kiến thức cho chuyến đi tới mảnh đất Tây Nguyên sắp tới.


153 lượt xem0 bình luận

コメント


bottom of page
DMCA.com Protection Status