top of page

Lạng Sơn có đặc sản gì? 5 đặc sản nổi tiếng miền Bắc du khách không được bỏ qua

Bài viết sau đây Asia Transport sẽ gửi đến bạn 5 đặc sản Lạng Sơn nổi tiếng nhất


Vùng đất Lạng Sơn có đặc sản gì thơm ngon và hấp dẫn? Hãy cùng chúng tôi theo dõi những món ăn đặc biệt dưới đây nhé.




Khi có dịp đến Lạng Sơn - một tỉnh miền núi phía Bắc, du khách không chỉ được ngắm quan cảnh núi non hùng vĩ mà còn có cơ hội thưởng thức những đặc sản hấp dẫn.


Theo nhiều đánh giá, Lạng Sơn là một trong những tỉnh thành có nền ẩm thực đặc sắc nhất tại Việt Nam.

Trong bài viết này chúng tôi mang đến một vài món nhất định bạn không nên bỏ qua khi đến đây.



Đặc sản gà sáu cựa Lạng Sơn

Ở độ cao trên 1500 của đỉnh Mẫu Sơn, có một sản vật mà khi đến Lạng Sơn nhất định bạn phải thử đó là gà sáu cựa.

Đây là một trong những đặc sản độc đáo và quý hiếm bậc nhất xứ Lạng. Đây là giống gà được nuôi bởi người dân tộc Dao.

Gà 6 cựa tại Lạng Sơn có ngoại hình tương đối giống với gà ri ở miền xuôi, tuy nhiên thân hình to hơn. Đặc biệt nằm ở phần chân với bàn chân có 3 ngón trước xòe rộng, cùng 1 ngón sau ngắn, và có thêm 2 chiếc cựa uy nghi phía trên.

Theo người dân kể lại thì giống gà này được phát hiện lần đầu tiên tại bản Đán Khao nên còn có cái tên mỹ miều khác là “Lục Trảo Đán Khao”.

Gà sáu cựa Lạng Sơn được chăn thả tự nhiên trên các ngọn núi cao nên thịt săn chắc, hương vị đặc trưng ngon ngọt.


Thật kỳ lạ, gà chỉ có thể sống trên vùng núi cao Lạng Sơn và những con được mang về nuôi thường chết hoặc bị bệnh. Nếu bạn đang phân vân không biết nên mua gì ở Lạng Sơn, đây là một gợi ý tuyệt vời cho chuyến đi sắp tới.



Quýt Bắc Sơn thơm ngon


Đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa là những yếu tố thuận lợi để cây quýt cho trái ngon ngọt. Vùng núi Bắc Sơn là quê hương của một số giống quýt ngon nhất nước ta. Những quả quýt có màu vàng, dày và mọng nước bên trong.


Vỏ quýt nhẵn, có hai loại là quýt tròn và quýt dẹt, quýt tròn có vị nhạt hơn. Khi ăn thì du khách có thể thưởng thức hương vị đặc biệt của loại quả này. Những quả quýt Bắc Sơn có vị ngọt thanh ăn vào rất mát. Hãy đến Bắc Sơn của Lạng Sơn để trải nghiệm ăn quýt trực tiếp tại vườn.



Vịt quay xứ Lạng


Vịt quay xứ Lạng sử dụng giống vịt Bầu thất Khê thơm ngon. Sau khi rửa sạch, người ta tẩm thêm các hương liệu như hành, tiêu, mật mía rồi nhồi vào mình vịt trước khi khâu.


Thêm một lớp mật ong mỏng bên ngoài nhằm tạo màu đẹp và tăng độ mềm khi chế biến. Hãy ngâm vịt trong khoảng 10 phút. Tiếp theo, nướng vịt trên than hồng trong 15 phút. Sau khi quay, nhúng vào khay nhỏ giọt, khuấy thường xuyên và đặt trên giá dây để nguội.


Vịt quay cần ở nhiệt độ ổn định để tránh bị cháy, quay càng lâu thịt càng đậm đà. Món ăn này đòi hỏi người chế biến phải có tay nghề cao để vịt không bị tanh. Khi ăn, nhúng vịt vào phần nước chấm nước tương và ớt đậm đà đặc trưng với vị ngọt, chua của măng tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng của ẩm thực xứ Lạng.



Khâu nhục


Khâu nhục còn có tên gọi khác là nằm khâu, là món ăn truyền thống của xứ Lạng. Thịt ba rọi được tẩm ướp từ các loại gia vị như húng lìu, ngũ vị hương, quế, mật ong và rượu, đem hấp trong thời gian dài với cách chế biến rất công phu.


Thưởng thức khâu nhục cùng ly rượu nồng sẽ làm ấm lòng bạn trong mùa lạnh. Món ăn nghe có vẻ lạ này vốn có xuất xứ từ Trung Quốc. Đây là món ăn không thể thiếu trong những ngày quan trọng như: cưới hỏi, đính hôn, tiệc tùng.


Công đoạn làm nhục rất phức tạp và mất nhiều thời gian. Cắt thịt thành những miếng khoảng 1/2 cm, rồi úp bát lớn và lật đĩa lại. Tiếp theo đặt từng bát vào nồi cách thủy trong khoảng 4-5 giờ cho đến khi thịt mềm hoàn toàn. Khi ăn, úp ngược bát thịt để phần da thịt hướng lên trên.


Nếu nó có màu vàng và mùi thơm đặc trưng là thành công. Khâu nhục có thể ăn với cơm hoặc xôi nhưng ngon nhất là ăn với bánh gối. Món ăn này được bán rộng rãi tại chợ Đông Kinh và các nhà hàng, quán ăn để du khách mua về làm quà.



Phở chua


Đặc sản Phở chua xứ Lạng được chế biến rất công phu và mang hương vị vô cùng hấp dẫn. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị đặc biệt của món ăn này, hãy chọn phở chua. Ngày nay, món ăn được bày bán nhiều ở miền núi phía Bắc nhưng chỉ có sản phẩm của Lạng Sơn là nổi tiếng nhất với mùi vị riêng biệt. S


o với phở bò Hà Nội nổi tiếng, phở chua Lạng Sơn cầu kỳ hơn nhiều. Một bát phở chua xứ Lạng truyền thống cần đến hơn chục nguyên liệu đặc sắc bao gồm: khoai mỡ, bột gạo, lạp xưởng, chưa kể rau thơm, dưa leo và đậu phộng rang, gan heo, lòng, thịt ba chỉ, chả… Với những nguyên liệu đa dạng như vậy, phở chua có vị cay, ngọt, thanh mát và đầy đủ vị chua.


Trên đây là một số món ăn đặc trưng xứ Lạng mà du khách nhất định nên thử một lần khi có dịp đến với vùng đất tuyệt đẹp này. Hy vọng những gì chia sẻ trong bài viết giúp ích trong chuyến đi sắp tới của bạn.




2.431 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page
DMCA.com Protection Status