top of page

Đặc sản Nghệ An là gì? Top 6 món ăn có thể làm quà khi tới vùng đất xứ Nghệ


Đặc sản Nghệ An là gì và đặc sản Nghệ An làm quà đang là những từ khóa hot hiện nay. Để hiểu thêm thông tin chi tiết, Asia Transport sẽ chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm quý báu từng trải của chúng tôi nhé.

Các món ăn đặc sản Nghệ An là gì? Khi nhắc đến Các đặc sản Nghệ An thì không thể không nhắc tới cháo lươn, nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn, bánh gai, cam xã Đoài… luôn là những món ăn được các bạn trẻ nhiều nơi ưa thích và mua làm quà khi có dịp tới đây.


Những món ăn này không chỉ thơm ngon mà còn độc đáo và mang đậm nét truyền thống, văn hóa của con người nơi đây. Chi tiết về các món ăn, mời bạn cùng cập nhật ngay sau đây.



Top 6 món ăn có thể làm quà khi tới vùng đất xứ Nghệ

  • Bánh Gai Xứ Dừa

  • Cháo Lươn

  • Nhút Thanh Chương

  • Tương Nam Đàn

  • Cam Xã Đoài

  • Bánh Mướt Thành Phố Vinh

Những món ăn đặc sản Nghệ An là gì?


1. BÁNH GAI XỨ DỪA


Bánh gai xứ dừa là sự kết hợp khéo léo giữa đậu xanh, bột nếp và dừa tươi và đòi hỏi khá cao trong khâu chuẩn bị nguyên liệu. Lớp bánh dẻo hòa quyện cùng vị ngọt của đậu xanh, mùi thơm của lá dứa và vị giòn của dừa tươi khiến bạn tận hưởng được cái mộc mạc và dân giã của quê hương Bác Hồ này.


Một ưu điểm khác của bánh gai xứ dừa là thời gian bảo quản lâu nên bạn có thể mua về làm quà cho người thân cùng thưởng thức. Giá trung bình của bánh gai dừa là 30,000 - 50,000 đồng/chục cái.


2. CHÁO LƯƠN


Bất cứ du khách nơi đâu khi về thành phố Vinh, biển Cửa Lò… đều nhất định phải thử món cháo lươn đặc sản Nghệ An này. Để có một nồi cháo lươn thơm ngon chuẩn vị, đòi hỏi quá trình chế biến phải tỉ mỉ và cẩn thận.




Nguyên liệu quan trọng nhất là lươn đồng, sau khi bắt được đem về sơ chế và làm sạch bằng muối, nghệ để đánh mùi tanh. Tiếp đến là xào lươn cùng hành, tỏi cho đến khi săn lại. Trước khi ăn chỉ cần múc cháo ra bát, cho lươn xào, hành lá thái nhỏ, rắc thêm ít tiêu đen và trộn đều là có thể thưởng thức.


Thịt lươn vừa mềm vừa ngọt, kết hợp với cháo nóng và vị cay của tiêu mang lại cảm giác rất đã.


3. NHÚT THANH CHƯƠNG


Cái tên rất lạ này lại chính là đặc sản của vùng đất Thanh Chương - Nghệ An mà ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon. Nguyên liệu của nhút Thanh Chương rất gần gũi với chúng ta, đó là mít. Những sợi xơ mít được xé nhỏ rồi trộn với muối và giã cho mềm ra. Tiếp đến là ngâm chúng trong chum, bình cùng nước muối loãng khoảng 5-7 ngày.





Nhút có thể đem đi nấu canh chua, làm nộm nhút hay nấu cùng canh lạc đều rất ngon. Chính sự dân giã, giản dị và đặc trưng của món ăn mang đến cho người thưởng thức cảm giác độc đáo khó tả.


4. TƯƠNG NAM ĐÀN


Dù không phải cao lương mỹ vị nhưng tương Nam Đàn vẫn là món ăn đặc sản mang nét đặc trưng riêng của xứ Nghệ. Nguyên liệu chính để làm tương rất quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của chúng ta như đậu nành, ngô (hoặc nếp), muối, nước…





Để làm ra nước tương chuẩn vị đòi hỏi quá trình chế biến phải tỉ mỉ, kỳ công. Hạt đậu nành cần chọn những hạt to tròn, chắc mẩy, rang chín sau để nguội. Tiếp đến là đem xay nhưng không xay nát mà vẫn giữ hạt lớn, rồi cho vào nồi nấu 1-2 ngày rồi cho vào chum để ủ. Khi ủ nên chia làm thành 3 tầng: đậu trên cùng, tầng thứ 2 là tương màu hổ phách và tầng dưới là khuôn vàng sậm.


Tương được đóng thành chai có 3 tầng khác nhau, thời gian bảo quản từ 2-3 năm. Tương Nam Đàn có mùi thơm đặc trưng, đậm đà, có thể chấm cùng rau luộc hoặc kho cá đều ngon.


5. CAM XÃ ĐOÀI


Cam xã Đoài nức tiếng xứ Nghệ bởi đây là giống cam thơm ngon, ngọt mà ngày xưa dùng để làm vật phẩm dâng lên Vua chúa. Đặc điểm của cam xã Đoài là có vỏ vàng bóng, mịn, khi bóc vỏ ra có mùi thơm đặc trưng của loài tinh dầu. Múi cam có màu vàng đậm như mật ong rừng, đặc biệt là vị ngọt mát, mọng nước, được lưu giữ rất lâu trong cổ họng.





Những năm gần đây, nhiều nhà buôn, hộ gia đình đổ về vườn cam xã Đoài để được mua tận nơi những quả cam chín mọng, thơm ngon để ăn và buôn bán. Giá thành của loại cam này cũng khá cao nên người ta vẫn thường gọi đây là cam của nhà giàu.


6. BÁNH MƯỚT THÀNH PHỐ VINH


Xứ Nghệ với nhiều món ăn tuy dân giã, bình dị nhưng nó lại để lại những hương vị và ký ức khó quên cho du khách khi tới đây. Một trong những món ăn đó chính là bánh mướt.




Loại bánh này được chế biến từ gạo, bánh được tráng từ bột gạo, có màu trắng trong suốt. Khi ăn, bạn có thể ăn kèm với chả lụa, ram cuốn hoặc là nước soup gà,.. Du lịch thành Vinh, bạn sẽ thấy rất nhiều quán bánh mướt với lượng khách đông đúc.


Nếu có cơ hội tới đây, hãy thử món ăn này để cảm nhận bạn nhé.


Kết luận


Ngoài các loại đặc sản kể trên, Nghệ An còn có nhiều món ăn hấp dẫn khác như bánh đa Đô Lương, giò bê, kẹo cu đơ, bánh ngào… Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn nắm được những món ăn đặc sản Nghệ An là gì? Đặc biệt là có cơ hội thưởng thức và mua làm quà khi có dịp ghé mảnh đất xứ Nghệ này.


608 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
logo asia transport.jpg

ASIA TRANSPORT - LTD


🌎 https://www.asiatransport.net/

🏛 Hanoi Office: 80B Nguyen Van Cu Street, Long Bien District
🏛 Ho Chi Minh Office: 87D Ngo Tat To Street, Ward 21, Binh Thanh District
🏛 Quang Ninh Office: No. 59, Alley 11, Nguyen Van Cu Street, Hong Hai Ward, Ha Long City

☎ (Imess, Whatsapp, Zalo): +84902035595 - +84899162338
📩 thuexelimousine01@gmail.com 📩 thuexelimousine03@gmail.com
FB 🇻🇳 - Asia Transport FB 🇬🇧 - Hanoi Limousine Service  🇹 Asia Transport

Register Address: 42/84 Bat Khoi, Long Bien, Hanoi, Vietnam

khai bao bo cong thuong asia transport.png
dmca_logo.png

​Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ xe Du lịch ASIA TRANSPORT. MST/ĐKKD/QĐTL: 0109482055

© Copyright Asia Transport
bottom of page
DMCA.com Protection Status