top of page

Lexus là thương hiệu của nước nào và có phải là của Toyota không?


Lexus là một thương hiệu xe hơi Nhật Bản và thuộc sở hữu của Toyota. Mặc dù Lexus có vẻ ngoài sang trọng, rất Châu Âu, nhưng thực tế nó là một thương hiệu của Nhật Bản.



Lexus đã bắt đầu với mục tiêu xâm nhập thị trường Châu Âu và Châu Mỹ và chỉ sau đó mới mở rộng vào thị trường nội địa Nhật Bản vào năm 2005.


Được thành lập vào năm 1983, Lexus đã nhanh chóng vượt qua Mercedes-Benz và BMW để trở thành thương hiệu xe hơi bán chạy nhất ở Bắc Mỹ sau hơn 10 năm. Từ năm 1999, Lexus đã liên tục dẫn đầu thị trường xe hơi hạng sang tại Hoa Kỳ trong 11 năm.


Lexus có mặt ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á, Trung Đông, Mỹ Latinh, Châu Phi, Châu Đại Dương và các vùng khác trên thế giới. Năm 2005, Lexus chính thức gia nhập thị trường nội địa Nhật Bản và trở thành thương hiệu xe hơi hạng sang toàn cầu.


Lexus đã mất một thập kỷ để bán được xe Lexus thứ một triệu trên toàn cầu, nhưng chỉ mất nửa thời gian đó để bán được xe thứ hai triệu. Năm 2015, Lexus bán được 86.900 xe tại Trung Quốc, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, và đứng thứ 5 trên thị trường xe hơi hạng sang tại đây.


Nguyên nhân xuất phát tên Lexus


Vào tháng 10 năm 1986, các giám đốc điều hành của Toyota Motor Sales tại Mỹ và bộ phận nghiên cứu và phát triển xe hơi sang đã tổ chức một cuộc họp để đặt tên cho các mẫu xe mới.



Việc tìm một tên thích hợp đã trở thành một nhiệm vụ khó khăn.


Tên đó phải mang tính thanh lịch, không quá nữ tính, sang trọng nhưng không quá cầu kỳ. Nó cần phải độc đáo và nổi bật.


Công ty quản lý thương hiệu Lippincott & Margulies, có trụ sở tại New York, đã tạo ra một danh sách gồm 219 tên khả thi.


Từ danh sách ban đầu, họ chọn ra 10 cái tên cuối cùng, và sau đó thu hẹp danh sách xuống còn năm cái tên: Alexis, Calibre, Chaparel, Vectre và Verone. Alexis là cái tên duy nhất được các thành viên đồng thuận chấp nhận.


Tuy nhiên, nó nhận được nhiều chỉ trích vì nghe giống tên người hơn là tên xe hơi và còn có một tiếng xấu trong một chương trình truyền hình.


Cuối cùng, John French, giám đốc dự án của Toyota Motor Sales of America và người liên hệ chính tại công ty quản lý thương hiệu, đã kết hợp Alexis và Lexus.


Từ Alexis, họ loại bỏ chữ "A" và sau một thảo luận, nhóm quyết định thay "i" bằng "u". Và cuối cùng, tên Lexus ra đời.


Ý nghĩa của logo Lexus


Logo của thương hiệu xe hơi Lexus sử dụng chữ "L" viết hoa trong tên "Lexus", được bao quanh bởi một hình elip. Hình elip tượng trưng cho trái đất, thể hiện sự hiện diện của Lexus trên toàn cầu.



Chữ "L" được bao quanh bởi hình elip, và theo tuyên bố chính thức của Công ty bán hàng ô tô Toyota tại Mỹ, hình dạng của hình elip này đã được điều chỉnh theo các công thức toán học chính xác và đã có sự đóng góp của ba nhà thiết kế và quảng cáo để hoàn thiện nó.


Mất hơn nửa năm để hoàn thiện, logo nổi bật này đã vượt qua năm cuộc thi thiết kế. Vào năm 1987,


Molly Sanders, người đứng đầu Molly Designs Inc., đã dành ba tháng để tạo ra hình elip và chữ L đặc biệt này, thay thế cho phiên bản đầu tiên của logo, trong đó chữ L không có vòng tròn xung quanh và giống như cánh của một con mòng biển.


Lịch sử ra đời của Lexus


Vào năm 1983, ông Eiji Toyoda đặt ra một câu hỏi gây sốc: "Sau nửa thế kỷ tích lũy kinh nghiệm nghiên cứu, phát triển và sản xuất ô tô, liệu Nhật Bản có thể tạo ra một chiếc ô tô đẳng cấp có thể nổi bật trong thế giới ô tô hiện tại hay không?"



Đối thủ trực tiếp của xe mới sẽ là một hãng xe châu Âu nổi tiếng từ lâu. Mọi người có mặt đều nhận ra rằng câu hỏi đó không chỉ là một câu hỏi thông thường, mà là mt thách thức toàn diện đối với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.


Tuy nhiên, mọi người đều tự tin trả lời rằng "Có, chúng tôi có thể!" Đó không chỉ là sự tự mãn ngẫu nhiên, mà là sự tự tin của một nhóm chuyên gia có kinh nghiệm và tay nghề vững vàng.



Sau nhiều năm nỗ lực và nghiên cứu chăm chỉ, cuối cùng Lexus đã được ra mắt một cách hoành tráng và thành công. JD Power and Associates, một công ty tư vấn thị trường toàn cầu, đã công bố Báo cáo Nghiên cứu Độ tin cậy của Ô tô Hoa Kỳ năm 2013.


Lexus, thương hiệu xe hơi sang trọng thuộc sở hữu của Toyota, đã giành chức vô địch một lần nữa và thiết lập kỷ lục trong lịch sử cuộc thi với 71 điểm trên 100.

92 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page
DMCA.com Protection Status