top of page

Thái Nguyên có đặc sản gì? 4 món đặc sản nổi tiếng nhất cho Khách du lịch

Thái Nguyên có đặc sản gì nổi bật nhất hay không? Mời các bạn cùng theo chân chúng tôi để biết được những đặc sản của vùng đất này nhé.



Bạn có từng có dịp du lịch Thái Nguyên - vùng đất trung du miền núi Phía Bắc chưa? Đến với Thái Nguyên, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn đồi chè xanh bạt ngàn, tham quan Hồ Núi Cốc, suối Mỏ Gà…

Và còn được tìm hiểu lịch sử, văn hóa, thưởng thức món ăn hấp dẫn nơi đây nữa. Nếu bạn vẫn băn khoăn không biết Thái Nguyên có đặc sản gì thì bài viết sau đây sẽ gợi ý cho bạn.

Chè Tân Cương


Đây là đặc sản đầu tiên phải kể đến khi nhắc tới Thái Nguyên, bởi đây là mảnh đất có diện tích trồng chè lớn nhất nhè cả nước. Không chỉ vậy, chè Tân Cương còn mang lại hương vị đậm đà đặc trưng riêng, trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây mỗi khi nhắc tới.


Tân Cương được thừa hưởng thổ nhưỡng tốt và khí hậu thuận lợi nên cây chè sinh trưởng nhanh, phát triển tốt, cho nhiều búp mập. Chè Thái Nguyên có đặc điểm là khi pha cho nước chè màu xanh ngả vàng nhạt, nước trong, mùi thơm. Khi thưởng thức, bạn sẽ nhanh chóng cảm nhận được vị chát vừa phải nhưng sau cùng vẫn có vị ngọt đọng lại ở cổ họng và ít đắng.


Người dân Tân Cương thu hoạch và bán ra hàng năm với số lượng lớn hàng năm. Nếu có dịp bạn nên mua chè về làm quà cho người thân và bạn bè rất phù hợp.



Bánh chưng Bờ Đậu


Bên cạnh chè Thái Nguyên thì bánh chưng Bờ Đậu cũng là món đặc sản không thể không thử khi tới mảnh đất của những nương chè này. Không chỉ vào dịp Tết mà bạn có thể thưởng thức món bánh chưng này vào bất cứ mùa nào trong năm. Nó trở thành đặc sản nổi tiếng bởi không chỉ hương vị thơm ngon mà còn mang đậm nét đặc trưng của người dân nơi đây.


Bánh chưng Bờ Đậu được làm từ nguyên liệu chủ yếu là gạo nếp hương trồng ở vùng núi cao và nhân bằng thịt lợn do người dân tộc nuôi trồng. Cũng là gạo nếp, đậu xanh, thịt ba chỉ nhưng được gói thủ công bởi người dân lành nghề làng Sơn Cẩm, Cổ Lũng tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng.


Vỏ bánh xanh mướt, thơm lừng, dẻo, phần nhân cay cay béo ngậy hòa quyện với nhau, đã ăn chắc chắn sẽ nhớ mãi.


Cơm Lam Định Hóa


Cơm lam khá quen thuộc đối với các tỉnh vùng núi, tuy nhiên cơm lam Định Hóa lại mang một ấn tượng khác biệt và trở thành món đặc sản không thể bỏ qua khi tới Thái Nguyên. Ống lam dùng để nấu cơm nhất định phải là ông nữa có màu xanh bắt mắt, gạo nếp hương được tuyển chọn kỹ lưỡng được trồng ở vùng núi cao.


Tuy là món ăn dân dã nhưng cơm lam Định Hóa lại mang nét đặc trưng của người dân nơi đây cùng bàn tay khéo léo, sử tỉ mỉ trong quá trình nấu. Phải thật sự để ý mới mang tới những ống cơm thơm, dẻo và chín đều. Khi ăn, bạn chỉ cần bóc hết ống nữa bên ngoài, rồi cắt cơm lam thành từng khúc nhỏ, có thể ăn cùng muối vừng.



Đậu phụ Bình Long


Nếu đã có dịp tới Thái Nguyên và thưởng thức một bữa ăn cơm bình dân thì tại sao lại bỏ qua món đậu phụ Bình Long nhỉ? Đây chính là thứ đặc sản tuy giản dị nhưng lại rất ngon, ai ăn cũng tấm tắc khen.


Nguyên liệu để làm đậu phụ là loại đậu do người dân Bình Long trồng, gặp điều kiện khí hậu và đất đai thuận lợi nên cho hạt to tròn, đều, mẩy. Quá trình chế biến khá công phu và tỉ mỉ, đặc biệt là khâu pha nước chua và đun sôi nước đậu đã qua lọc.


Đậu Bình Long thường có bìa to hơn các loại đậu khác, không quá cứng cũng không quá mềm. Đặc biệt là có mùi thơm của đậu, khi ăn sẽ cảm nhận ngay được vị béo ngậy và mềm dai trong miệng. Bạn có thể thưởng thức khi nóng, chấm cùng mắm tôm, hoặc cắt nhỏ, rán vàng, cầu kỳ hơn là kho cùng thịt lợn, cà chua… ăn với cơm đều rất tuyệt.



Nếu bạn thắc mắc Thái Nguyên có đặc sản gì thì hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn tìm thấy câu trả lời hữu ích. Những món đặc sản tuy giản dị nhưng gắn liền với cuộc sống, văn hóa của con người nơi đây, tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng mà ăn có dịp thưởng thức đều ấn tượng và nhớ mãi.


Hãy liên hệ ngay cho Asia Transport để biết thêm thông tin bạn nhé.


50 lượt xem0 bình luận

留言


bottom of page
DMCA.com Protection Status